Thơ trào phúng của Tú Lắc

Kathy Trần

Ba năm nay, ông Tổng Thống có số vất vả lên ngôi làm người dân cũng vất vả theo. Bọn khủng bố Bin Laden làm một cú 11/9/2001, cả thế giới liểng xiểng. Hãng xưởng đóng cửa, nhân viên từ lớn tới nhỏ thất nghiệp hàng loạt. Quan viên từ chức, ở tù cũng vì kinh tế xuống.

Thung lũng hoa vàng đang vàng rực rỡ như mai vàng mùa xuân chợt trở thành vàng khè như người bị bệnh sốt rét kinh niên hay người bị bệnh đau gan bị hành tới thời kỳ cuối, ghê gớm lắm.

Dân Mít ta chịu nạn này cũng nặng. Nhiều gia đình thất nghiệp suốt lượt, cứ nằm dài ở nhà luyện chưởng với đi uống cà phê cho đỡ quẩn chân và bớt sầu đời!

Suy bụng ta ra bụng người, tưởng ai cũng mê mẩn yêu thương văn chương, thi phú như mình, ông Tú an ủi những người lỡ... thất nghiệp:

“Đừng có ngại tìm không ra job

Cũng đừng buồn “lay off”, lo chi...”

An ủi xong, ông còn tận tình mách nghề cho kẻ hậu sinh một nghề mà theo kinh nghiệm của nhà thơ thì ghê gớm lắm, khách hàng cứ gạt ra cũng không hết:

“Thu, Đông, Xuân, Hạ bốn mùa

Khách hàng nườm nượp chẳng thưa lúc nào

Tiền bạc cứ chảy vào như nước

Chẳng nghề nào sánh được nghề này....”

Nghề chi mà sung sướng rứa trong thời kỳ bàn dân thiên hạ đảo điên vì thất nghiệp vậy kìa. Ông Tú nhà thong thả cười mím chi, bật mí:

“Chẳng may loại áo đầm, quần thủng

Mà chỉ may áo thụng rộng tay

“Văn nhân, thi sĩ” thường hay

Bốc nhau, họ mặc áo này vái nhau...”

(Mách nghề)

Khiếp, ông Tú nhà thơ chua cay quá thể, ông mỉa mai các “văn nhân, thi sĩ” chỉ thích mặc áo thụng vái nhau đấy. Nhưng mà ông cũng khôn và cũng biết sợ thiên hạ mắng vốn nên thòng thêm một lời ghi chú “Xin đê đầu tạ tội, không dám vơ đũa cả nắm.”

Chả hiểu quý vị “văn nhân, thi sĩ” nghĩ sao?

* * *

Tuy móc họng thiên hạ mê thơ đòi làm tới “văn nhân, thi sĩ” nhưng chính ông nhà thơ cũng đảo điên nghiêng ngả vì thơ, thấy người ta làm thơ thì mình cũng phải làm thơ:

“Thơ cóc lem nhem được mấy bài

Cũng đòi ra mắt với ra tai

Cái danh “thi sởi“sao mà khoái

Nên Tú nhà tôi cũng học đòi!”

Chả biết thơ thẩn như thế nào nhưng khi Ông Tú nhà thơ đem khoe với “hồng nhan tri kỷ” thì được bà phán cho mấy lời vàng ngọc nghe đến nổ lỗ tai:

“Hỏi vợ, vợ rằng “bố nó ơi”

Thi đàn đâu phải chỗ ông ngồi

Thương ông, tôi bảo cho mà biết

Biết phận thì đi chỗ khác chơi

Dăm vận thơ xoàng bịp được tôi

Dễ chi qua mắt được bao người

Khuyên đừng ra mắt, ra tai nữa

Chỉ tổ làm thiên hạ khổ thôi.”

Nhà thơ chết điếng người vì đau, vì bị đâm sau lưng chiến sĩ.

A, “mụ” thế này mà ta lỡ chọn làm “hồng nhan tri kỷ” được sao? Con mụ nó “chặt” mình ghê gớm quá. Người chi màchẳng biết thưởng thức thơ văn chút nào cả.

- Này mụ, ta bảo cho mụ biết rằng:

“Con mụ này sao quá dở hơi

Thơ ta mà dám bảo thơ tồi

Này này tớ bảo cho mà biết

Chê dở thì nay cũng dở ...chơi”

Ôi chao, có mỗi độc chiêu ông Tú nhà ta đem ra hăm dọa vợ nhà nhưng lại bị ba ømiả mai cười cười lật tẩy, hạ nhà thơ sát ván một cách ngon lành:

“Sức mấy mà chơi với chả chơi

Một lèo đã thở chẳng ra hơi

Thôi đừng dọa nữa, đừng hăm nữa

Sức ấy tôi đây biết tỏng rồi!” (Đi chỗ khác chơi)

Bị vợ la nhưng vốn giống đa tình, nhà thơ không thể bỏ được nàng Thơ với má lúm đồng tiền, môi son mòng mọng. Không những nhà thơ ngẩn ngơ, điên đảo mà cả sự đời cũng phải đảo điên:

“Giá đừng có má đồng tiền

Thì đâu đến nỗi phải điên vì tình

Giá đừng có cặp môi xinh

Thì đâu đến nỗi vì tình mà điên

Giá đừng có sức đồng tiền

Thì đâu đến nỗi đảo điên sự đời

...

Giá đừng có mấy nàng Thơ

Lấy chi nhà Tú ngẩn ngơ vì tình? (Giá)

Đã mê thơ lại còn đèo bòng mê nhạc. Nhạc thì phải chơi bằng đàn vậy người ta mê nhạc hay mê đàn? Hãy xem nhà thơ so sánh các loại đàn :

“Nỉ non Thập lục huyền cầm

Tiếng tơ réo rắt, thanh âm tuyệt vời...

Độc huyền, đàn chỉ một dây

Êm như gió thoảng, mây bay ngang trời...”

Nghe chán đàn Tầu, nhà thơ nghe sang đàn Việt, đàn Tây:

“Đàn bầu, đàn sến, guitar“

Rồi đắc ý, gật gù, tấm tắc:

“Tựu trung chỉ có đàn... bà là hay

Trông càng đắm, ngắm càng say

Trên đời nhất chỉ ...đàn này mà thôi” (Đàn)

Bài này, nhà thơ đề tặng tác giả “Không cần đàn bà?” chắc như câu trả lời gián tiếp cho tựa đề tập phiếm của tiểu muội. Xin đa tạ.

* * *

Trong khi ông Tú mê mần thưởng thức, cuồng nhiệt phân biệt và tấm tắc đánh giá các loại đàn thì cũng ông Tú phải vất vả lặn lội đi học tiếng Anh! Già rồi, chỉ vì đổi đời nên phải uốn lưỡi học hành đến khổ:

“Học nào là What, nào When

Present tenses với Past tenses lộn hồn“

Học đã bận rộn khờ người nhưng ông Tú vẫn không quên mở lớn mắt quan sát trường lớp để đèo bòng:

“Học chung có mụ sồn sồn

Chồng con không có, “alone” một mình

Lạ chi cái thói đa tình

Con bươm bướm lại lượn vành mà chơi

Những lo nói nói, cười cười

Học hành tối mịt như người đi đêm”

Tội nghiệp cho ông Tú, mặc lo “lượn vành” mãi nên học mãi mà vẫn “tối mịt như người đi đêm”. Khi muốn ôn lại chút tiếng Anh thì hỡi ơi:

“Về nhà mở sách ra xem

Tiếng Anh quên tuốt, tiếng Em nhớ hoài!!!” (Học tiếng Anh)

Ông Tú nhà ta đúng là giống đa tình, nhưng ông không chỉ “lượn vành mà chơi như ông tự thú mà ông còn dám dở tiếng Anh ra để dụ dỗ một “em sồn sồn”:

Tháng rồi đi lãnh foodstamp

“Get line” cùng với một em sồn sồn

Làm duyên tóc bỏ đuôi chồn

Ngắm đi, ngắm lại vẫn còn ngon cơm

Ghé tai bảo nhỏ “Này em...

Cho anh xin góp food stamps với nàng

Bằng lòng thì bắn tin sang

Để anh khớp ngựa, đưa nàng về dinh”

Ông Tú là người trí thức, ông đỗ tới ...Tú tài, ông lại yêu văn chương, thích làm thơ, làm thẩn nên ông đàng hoàng giao ước:

“Cưới em một cặp cua đinh

Một pound chem chép, một bình mắm tôm

Râu ria một cụ tôm hùm

Hai cân vú sữa, một chùm nho xanh

Trăm năm xin vẹn chữ tình

Ngày đông, tháng giá có mình, có ta”

Ông Tú tuổi hạc cặp với “mụ sồn sồn” cũng đủ đẹp đôi. Xứ văn minh, người ta không chỉ “kính lão đắc thọ” suông mà người ta còn thực tế lo lắng cho các cụ rất cẩn thận.

“Income” đã có tiền già

Tổ uyên ương lại sẵn nhà “housing“

Hai phòng, hai đứa rộng rinh

Còn dư thì lại chúng mình cho “share“

Ngại ngùng chi nữa mà e?

Duyên già quả thật khỏe re như bò... (Duyên già)

Nhưng đừng tưởng ông chỉ lo phần ông mà lầm, ông còn sắc bén quan sát xem các “em”, các “mụ sồn sồn” làm ăn ra sao nữa đấy:

“Bà ấy tân trang lắm kẻ lầm

Mũi vừa mới sửa, mắt vừa xâm

Lêu nghêu nhún nhẩy đôi giầy Mỹ

Cũn cỡn đong đưa chiếc váy đầm

Đuổi cái thu tàn non sáu chục

Níu mùa xuân muộn cỡ ba lăm“

Ngắm nghía các bà tân trang kỹ lưỡng xong, ông Tú bỏ nhỏ một câu chết người:

“Hỏi thăm Mỹ viện câu này nhé

Có sửa cho bà được cái Tâm?” (Tân trang)

* * *

Sau khi đã nộp đủ lễ để rước nàng về dinh, an vui với mối duyên già, ở nhà housing, khỏe re như bò kéo xe, ông Tú có thì giờ để thong thả luận về chữ Ăn, một chữ quan trọng đối với bất cứ sinh vật nào, nhất là với loài người:

“Ăn chơi” chỉ những nhà giầu

Thừa tiền nên mới rủ nhau “ăn xài”

Còn những kẻ bạc bài đen đỏ

Tiền vơ vào chỉ tổ “ăn gian”

Xưa nay trong giới nhà quan

Thì chuyên “ăn lót, ăn càn” mà thôi

...

Còn dân khố rách áo ôm

“ăn đong”bữa sớm, bữa hôm qua ngày

Dân “ăn nhậu” chín say, một tỉnh

Rượu cố vào nhân tính mất đi...

Ấy, thế rồi nói mãi ông Tú cũng chẳng thể nào không quay về với một chuyện ăn khác còn mê ly, hấp dẫn hơn bất cứ chuyện ăn nào:

“Còn cái món “ăn nằm”, “ăn ngủ”

Từ tiểu nhân, quân tử đều ham

Có điều khuyên hãy đàng hoàng

Đừng nên “ăn hỗn”, làm càn mà nguy

Món này hấp dẫn mê ly” (Ăn)

Ăn, nhưng ăn cái gì? Ăn tiền! Bởi vì tiền quan trọng lắm.

Người ta chê đồng tiền bẩn, đồng tiền hôi?

Xin lỗi, tiền thơm phưng phức, tiền còn có thế lực trói buộc, chi phối, thậm chí sai bảo con người nghe lời răm rắp:

“Kè kè bị bạc vai mang

Tha hồ ăn ngược, nói ngang mặc tình

Thơm lừng những tấm “đô” xanh

Đồng tiền ai bảo hôi tanh là lầm!”

Tiền lẫy lừng chinh phục con người, kể cả lương tâm và linh hồn con người:

Chữ tiền thắng cả chữ tâm

Đem tiền đấm mõm là câm tịt mồm

Tiền mua được cả linh hồn

Đồng tiền biến dại thành khôn mấy hồi

Tiền gây máu đổ, thịt rơi

Mua sông, bán núi, tiền ơi là tiền!! (Tiên & Tiền)

* * *

Cái ông Tú là người thế nào mà lắm chuyện thế nhỉ?

Thôi, để ông tự giới thiệu lấy vậy:

Có một chàng, xú danh Tú Lắc

Chữ nghĩa lem nhem, học hành dốt đặc...

Và quê quán của ông Tú có đâu xa lạ?

Hắn vốn gốc “quảng Nam hay cãi”, việc bàn dân cứ mãi lăng xăng

Lại cũng tay lý sự ương gàn, chuyện thiên hạ thường hay thắc mắc.

Ấy vậy mà:

Làm bộ đường hoàng, ra tuồng chững chạc

Ăn diện se sua, Vét-tông, cà-vạt

Vốn khoái thơ thơ, phú phú, bạn văn chương lắm kẻ thương tình

Lại mê mận mận, đào đào, khách má phấn nhiều em bắt nạt”

...

Bé chẳng siêng năng, lớn càng biếng nhác

Việc thi cử bút nghiên lắm bận, bảng chẳng quải danh

Chuyện đăng khoa đèn sách bao phen mãi không đỗ đạt

Đã thế lại:

Tính cứ ba hoa, mồm hay khoác lác

Câu thơ chén rượu, chỉ riêng mình ngày tháng rong chơi

Đĩa cá, lưng cơm, mặc cho vợ ngược xuôi tất bật.

...

Tính hắn ngang phè, nói năng bốp chát

Cho nên:

Các ông, lắm kẻ quay lưng, Mấy mợ, nhiều em cạch mặt.

Trên là chân dung do ông Tú tự họa, quý vị thấy thế nào?